ડિજિટલ સ્પર્ધા કાયદો: સ્થાનિક પરિબળોને ધ્યાનમાં લીધા વિના EU માંથી ભારતમાં નિયમનકારી માળખું લાવવામાં આવી રહ્યું છે
ડિજિટલ સ્પર્ધા કાયદો (CDCL) આવી રહ્યો છે.
શું છે, ડિજિટલ સ્પર્ધા કાયદો (CDCL)?
ફેબ્રુઆરી 2023 માં, કોર્પોરેટ બાબતોના મંત્રાલય (MCA) એ ડિજિટલ બજારોમાં સ્પર્ધા પર અલગ કાયદાની જરૂરિયાતની તપાસ કરવા માટે ડિજિટલ સ્પર્ધા કાયદા (CDCL) પર એક સમિતિની રચના કરી. CDCL એ એક વર્ષ સુધી આ મુદ્દા પર વિચાર-વિમર્શ કર્યો અને નિષ્કર્ષ પર આવ્યા કે કોમ્પિટિશન એક્ટ, 2002 હેઠળ વર્તમાન એક્સ-પોસ્ટ ફ્રેમવર્કને એક્સ-એન્ટ ફ્રેમવર્ક સાથે પૂરક બનાવવાની જરૂર છે. તેણે ડિજિટલ કોમ્પિટિશન બિલના ડ્રાફ્ટમાં આ ભૂતપૂર્વ માળખું મૂક્યું હતું.
સ્પર્ધા અધિનિયમ, 2002 એ સ્પર્ધા પર પ્રતિકૂળ અસર કરતી પ્રથાઓને રોકવા માટે સંબંધિત પ્રાથમિક કાયદો છે. તે રાષ્ટ્રીય સ્પર્ધા નિયમનકાર તરીકે ભારતીય સ્પર્ધા પંચ (CCI) ની સ્થાપના કરે છે. અન્ય તમામ અધિકારક્ષેત્રોમાં સ્પર્ધા કાયદાની જેમ, સ્પર્ધા અધિનિયમ, 2002 એ એક્સ-પોસ્ટ ફ્રેમવર્ક પર આધારિત છે. આનો અર્થ એ થયો કે CCI તેની અમલીકરણની સત્તાનો ઉપયોગ સ્પર્ધા વિરોધી આચરણ થયા પછી જ કરી શકે છે.
ડિજિટલ બજારોના કિસ્સામાં, CDCL એ સ્પર્ધા પહેલાના નિયમનની હિમાયત કરી છે. આનો અર્થ એ છે કે તેઓ ઇચ્છે છે કે CCI ની અમલીકરણ શક્તિઓને એવી રીતે પૂરક કરવામાં આવે કે તે તેને પહેલા સ્થાને સ્પર્ધાત્મક વર્તણૂકમાં સામેલ થવાથી ડિજિટલ એન્ટરપ્રાઇઝિસને પ્રી-એમ્પ્પ્ટ કરવા અને અટકાવવા દે.
સ્પર્ધા પહેલાનું નિયમન અસામાન્ય છે. યુરોપિયન યુનિયન એકમાત્ર અધિકારક્ષેત્ર છે જ્યાં ડિજિટલ માર્કેટ એક્ટ હેઠળ વ્યાપક ભૂતપૂર્વ સ્પર્ધાનું માળખું હાલમાં અમલમાં છે. ડીજીટલ બજારોની વિશિષ્ટ વિશેષતાઓને કારણે સીડીસીએલ આ અભિગમ સાથે સંમત થાય છે. પ્રથમ, ડિજિટલ સાહસો સ્કેલની અર્થવ્યવસ્થા અને અવકાશની અર્થવ્યવસ્થાઓનો લાભ ઉઠાવે છે, એટલે કે, યુનિટની સંખ્યા વધવાથી અને સેવાઓની સંખ્યામાં વધારા સાથે ઉત્પાદનના કુલ ખર્ચમાં અનુક્રમે ઘટાડો થતાં એકમ દીઠ ઉત્પાદન ખર્ચમાં ઘટાડો. આનાથી તેઓ પરંપરાગત બજારના ખેલાડીઓની સરખામણીમાં ઝડપથી વૃદ્ધિ પામે છે. બીજું, આ વૃદ્ધિને નેટવર્ક ઇફેક્ટ્સ દ્વારા સહાય મળે છે -- વપરાશકર્તાઓની સંખ્યામાં વધારો થવા સાથે ડિજિટલ સેવાઓની ઉપયોગિતા વધે છે.
આ સંદર્ભમાં, બજારો પ્રમાણમાં ઝડપથી અને અપરિવર્તનશીલ રીતે હોદ્દાદારોની તરફેણમાં ટિપ આપી શકે છે તે જોતાં, એવું જાણવા મળ્યું હતું કે સમય માંગી લેતી પ્રક્રિયા માટે પૂરા પાડવામાં આવેલ હાલનું માળખું, વાંધાજનક અભિનેતાઓને સમયસર તપાસમાંથી છટકી જવાની મંજૂરી આપે છે. તેથી, CDCL એ એક્સ-પોસ્ટ ફેક્ટો એન્ફોર્સમેન્ટ ફ્રેમવર્કને પૂરક બનાવવા માટે નિવારક જવાબદારીઓની હિમાયત કરી છે.
•ફેબ્રુઆરી 2023 માં, કોર્પોરેટ બાબતોના મંત્રાલય (MCA) એ ડિજિટલ બજારોમાં સ્પર્ધા પર અલગ કાયદાની જરૂરિયાતની તપાસ કરવા માટે ડિજિટલ સ્પર્ધા કાયદા (CDCL) પર એક સમિતિની રચના કરી.
•ડિજિટલ બજારોના કિસ્સામાં, CDCL એ સ્પર્ધા પહેલાના નિયમનની હિમાયત કરી છે. આનો અર્થ એ છે કે તેઓ ઇચ્છે છે કે CCI ની અમલીકરણ શક્તિઓને એવી રીતે પૂરક કરવામાં આવે કે તે તેને પહેલા સ્થાને સ્પર્ધાત્મક વર્તણૂકમાં સામેલ કરવાથી ડિજિટલ એન્ટરપ્રાઇઝિસને પ્રી-એમ્પ્પ્ટ કરવા અને અટકાવી દેવા.
•ડ્રાફ્ટ બિલ પ્રત્યેની ઓવરરાઇડિંગ સેન્ટિમેન્ટ વિરોધમાંની એક રહી છે. પ્રથમ, નિયમનનું અગાઉનું મોડલ કેટલું સારું કામ કરશે તેના પર નોંધપાત્ર શંકા છે. આ હકીકત એ છે કે તે બે અધિકારક્ષેત્રો વચ્ચેના વિભેદક પરિબળોને ધ્યાનમાં લીધા વિના EU માંથી ભારતમાં નિયમનકારી માળખું લાવવામાં આવી હોય તેવું લાગે છે.
Comments